Chúng ta nên đối mặt với thời đại công nghệ số như thế nào?

Chúng ta nên đối mặt với thời đại công nghệ số như thế nào?

Là một đất nước trải qua liên tiếp hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống lại đế quốc, Việt Nam là một quốc gia bị kìm hãm nghiêm trọng về nhiều phương diện, từ kinh tế tới giáo dục. Riêng đối với vấn đề nuôi dạy con trẻ, hầu hết các bậc phụ huynh đều chỉ quan tâm đến giáo dục truyền thống trọng tâm hướng tới điểm số. Những năm gần đây, Bộ Giáo Dục đã đưa ra nhiều giải pháp đổi mới, trong đó có chuyển sang ôn học và thi trắc nghiệm - đây là hình thức học cũ tại các  quốc gia phát triển như Mỹ nhưng đang dần được loại bỏ do kém hiệu quả và chỉ tạo ra những “tiến sĩ trên giấy”, không thực sự nuôi dưỡng mầm mống tri thức và cho ra những thế hệ nhân tài. Một lần nữa, chúng ta đứng trước vấn đề cải cách xã hội. Bản thân xã hội loài người là một phương trình đường thẳng tuyến tính với sự đi lên của khoa học kỹ thuật. Chúng ta mới chỉ bắt đầu hòa nhập vào cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4, trong khi thế giới đã chuẩn bị tiếp bước sang giai đoạn thứ 5.
 

 

Nếu đánh giá một cách tổng quát, Việt Nam vẫn là một quốc gia phát triển nhưng chưa toàn diện. 1/4  dân số thế giới vẫn chưa được tiếp xúc với điện, không phải quốc gia nào cũng có trình độ đủ cao để tiếp xúc và phát triển cùng với thời đại internet. Điều đó có nghĩa rằng tương lai đang đè nặng hơn lên vai của các thế hệ trẻ. Các con chính là hạt giống, là mấu chốt, động lực để thúc đẩy nền văn minh tiến lên một cấp bậc mới. Trong thời đại này, công nghệ thông tin nắm giữ vai trò chủ chốt, trong tương lai, AI sẽ dần thay thế nhân loại để thực hành nhiều công việc liên quan tới thể chất và trí tuệ. Lúc này, vị trí con người sẽ ở đâu?

 

 

Con người sẽ làm trung tâm của công nghệ. Sự sáng tạo đem đến nét riêng cho nhân loại với trí tuệ nhân tạo. Nhiều vấn đề đạo đức được đặt ra khi công nghệ dần lấn sâu và can thiệp nhiều mặt của xã hội. Quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa đã diễn ra một cách quá nhanh chóng chỉ trong vòng vài chục năm và con người có thể sẽ không lường trước được các vấn đề xã hội và những tác động đến cộng đồng như thế nào trong tương lai sắp tới. Đến một thời điểm nào đó, chúng ta lại sẽ đối mặt với một cuộc cách mạng mới, ở đây là thời đại 5.0. Chúng ta thực sự chưa biết liệu nó có thể diễn ra hay không, nhưng một điều chắc chắn rằng, nhiều khó khăn và thách thức sẽ đến với chúng ta nếu thời đại 5.0 xuất hiện. Con người sẽ sớm đạt tới cấp độ nền văn minh vũ trụ số 1. Một cánh cửa lớn sẽ mở ra, nhưng đồng thời những vấn đề nan giải cũng sẽ ập đến. Câu trả  lời sẽ còn nằm lại trong tương lai không xa. 

← Bài trước Bài sau →