Gia đình nhỏ, hạnh phúc to

Gia đình nhỏ, hạnh phúc to

Trong một gia đình hỏ, mối quan tâm, yêu thương và chăm sóc không chỉ xoay quanh sự ràng buộc giữa cha mẹ và con cái mà còn đến từ giữa những người vợ, người chồng với nhau. Chúng ta ngày nay vẫn thường nghe thấy các bạn trẻ đôi lúc than thở với nhau:” Cha mẹ mới là chân ái, con cái chỉ là sự cố thôi” để nói về sự thiên vị giữa cha mẹ mình dành cho nhau. Thoạt nghe qua, đây có vẻ như là một trường hợp không mấy cơm lành canh ngọt nhưng suy nghĩ kỹ lại thì chính những bạn trẻ nói ra câu nhận xét ấy lại đang thể hiện niềm tự hào và hạnh phúc của chính mình về căn nhà tuy nhỏ mà ấm cúng. Nếu một ngôi nhà ở đó có người cha và người mẹ yêu thương nhau thì chắc chắn những đứa bé lớn lên trong căn nhà ấy cũng thật hạnh phúc. Con cái sẽ được giáo dục tốt hơn khi sống trong một gia đình có người cha yêu thương mẹ mình.
 

 

Rất nhiều cô con gái coi cha mình là mẫu hình lý tưởng cho nửa kia của cuộc đời mình. Gia đình chính là nơi đầu tiên chia sẻ tình yêu thương và dạy những đứa trẻ về ý nghĩa và tầm quan trọng của tổ ấm, chính vì thế mà cách cha mẹ đối xử với nhau sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến tính cách của con trẻ. Giả sử trong gia đình bạn người chồng ăn xong không bao giờ chịu thu dọn bát đũa sau bữa ăn, quen thói hắng giọng sai vợ thu dọn. Một lần nhà có khách, sau bữa cơm, người chồng và khách đang nói chuyện với nhau, thì thấy đứa con 5 tuổi đột nhiên bắt chước bố, hắng giọng gọi tên sai mẹ thu dọn bát đũa. Sau khi khách ra về, người bố phê bình đứa con không lễ phép với mẹ. Đứa con thản nhiên đáp lại: "Bình thường bố cũng nói như vậy với mẹ mà". Con trẻ giống như một tờ giấy trắng, một khi đã làm ố bẩn lên sẽ rất khó để gột rửa. Nếu vị khách hôm đó của gia đình là một người tinh ý, họ sẽ coi thường người chồng vì hành động của đứa con đã nói lên toàn bộ thái độ không tôn trọng của anh ta đối với vợ của mình.

 

 

Con trẻ giống như tấm gương. Nếu là một gia đình hạnh phúc, gương mặt non nớt của đứa bé sẽ luôn trong sáng và hạnh phúc. Ngược lại, nếu chúng phải đối mặt với những trận cãi vã hằng ngày từ cha mẹ chắc chắn con sẽ có những tổn thương tâm lý nhất định. Khi người vợ vào bếp, người chồng phụ nấu ăn, người vợ quét nhà, người chồng lau dọn, đó là sự công bằng. Nếu gia đình bạn có con trai, chúng sẽ học được tính ga lăng của người cha. Sau khi trưởng thành, cậu bé năm ấy sẽ không có tính gia trưởng mà sẽ rất yêu thương người vợ. Còn nếu gia đình có con gái, chúng sẽ học được tính đảm đam và phúc hậu của người mẹ, và rất có thể, người cha của hiện tại cũng chính là khuôn mẫu của người chồng mà con gái muốn tìm trong tương lai.





← Bài trước Bài sau →