Vai trò của cha

Vai trò của cha

Trong phần lớn các gia đình Việt, việc quan tâm, chăm sóc con cái thường do người phụ nữ đảm nhận. Văn hóa Á Đông không đề cao vai trò của người cha trong việc xây dựng tình cảm gia đình. Tuy nhiên, theo sự phát triển của xã hội, người phụ nữ dần thoát ra khỏi khuôn khổ, tham gia nhiều vào các vị trí mà trước đây chỉ có người đàn ông. Đồng thời, những người cha cũng rút về gia đình, tập trung lo lắng cho con cái hơn. Các nhà khoa học của Ủy ban Nghiên cứu các khía cạnh tâm lý xã hội về Sức khỏe Trẻ em của Pháp cho biết, nếu người mẹ mang đến cho trẻ sự thoải mái và ổn định thì người cha lại kích thích trẻ theo một cách khác. Các ông bố thường tạo ra nhiều thử thách hơn trong các trò chơi, dẫn dắt định hướng trong các trò chơi khiến trẻ hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Điều này giúp chúng giảm lo âu, tạo cho chúng sự hưng phấn vui vẻ, đồng thời phát triển khả năng sáng tạo.
 

 

Chúng ta thường đau đầu với các bé có cá tính mạnh, cực kỳ hiếu động. Đối với những đứa bé này, người mẹ chỉ là nguồn uy hiếp nhỏ, con có thể hoàn toàn không quan tâm đến sự giáo dục của mẹ nhưng có thể khuất phục trước sự chỉ dạy của bố. Theo các nhà khoa học, người cha có vai trò hàng đầu trong việc xây dựng cấu trúc tâm lý của trẻ. Với hình ảnh của người cha đại diện cho sức mạnh uy quyền trong gia đình, đứa trẻ tự hình thành cấu trúc tâm lý, nhân cách, xây dựng quyền tự chủ và tự tin hơn về hình ảnh của bản thân. Các con có thể ỷ lại sự nhân nhượng của mẹ nhưng sẽ không phớt lờ sự hướng dẫn của bố. Đôi khi, đối với những đứa bé quá nóng nảy và bốc đồng, người cha cũng cần có những biện pháp răn đe mạnh hơn để các bé ý thức được giới hạn và không đi quá đà.

 

 

Chúng ta thường có câu:” Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Tuy nhiên, sẽ không có đứa trẻ nào hư hỏng khi có sự đồng hành và dẫn dắt của cả cha lẫn mẹ. Ý nghĩa của gia đình là nơi dẫn dắt và nuôi dưỡng con cái về mặt tinh thần và thể chất. Sự hiện diện của người cha sẽ khuyến khích trẻ tiếp cận với những người xung quanh một cách dễ dàng hơn và giúp trẻ tăng khả năng tương tác xã hội một cách hài hòa. Cha giống như một tấm khiên, bảo vệ con trong những năm tháng đầu đời. Chính vì thế mà khi còn nhỏ, nếu trẻ thường xuyên chơi đùa cùng cha, con sẽ có cảm giác an toàn tuyệt đối và lớn lên một cách toàn vẹn nhất. 


← Bài trước Bài sau →