Lan tỏa yêu thương giữa cuộc sống thường ngày

Lan tỏa yêu thương giữa cuộc sống thường ngày

Cách biệt thế hệ và tư duy, tính cách giữa người lớn và trẻ nhỏ nhiều khi là điều lợi, nhiều khi cũng là vấn đề nan giải khi không ít các ông bố bà mẹ gặp vấn đề trong việc bộc lộ cảm xúc với con cái. Chúng ta thường ngại ngùng và ít khi muốn bộc lộ cảm xúc thật với con mình như một bản năng bảo vệ cho cả đôi bên. Hầu hết các phụ huynh đều muốn tỏ ra nghiêm khắc và công bằng nhằm mục đích có thể răn đe những trò nghịch ngợm quá đà của trẻ, nhưng đôi khi chính những điều này sẽ tạo nên một rào cản lớn trong gia đình khiến cha mẹ và con trẻ rời xa nhau. Vậy phải làm sao để có thể gần gũi với con mà vẫn có đủ sức mạnh tinh thần dạy đỗ con khi cần thiết?
 

 

Đầu tiên, hãy tập thói quen nhìn vào mắt bé khi nói chuyện. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, chính vì thế mà giao tiếp qua ánh mắt mang nhiều cảm xúc và giá trị biểu đạt hơn, nhất là đối với trẻ nhỏ. Việc trao cho con một cái nhìn âu yếm cũng đủ vỗ về khi trẻ gặp sự cố hay một ánh nhìn nghiêm khắc lạnh lùng cũng đủ để những kẻ mắc lỗi phải đầu hàng. Cha mẹ hãy bỏ điện thoại xuống, nhìn vào mắt con và nói chuyện thật tình cảm. Bằng cách này, các con sẽ cảm nhận được cha mẹ quan tâm đến chúng qua đôi mắt đầy sức sống. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong khi giao tiếp với con cái. Nói chuyện là một bộ môn nghệ thuật, kể cả khi đó là một cuộc nói chuyện với những đứa trẻ. Các con có một tài năng phi thường về việc tiếp thu và bắt chước, ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp những lời nói của bạn có ý nghĩa và sức nặng hơn đối với các con. Ngoài sự quan tâm về mặt ngôn ngữ, cha mẹ hãy biểu lộ tình yêu thương của mình bằng những cái ôm, chạm tay, nựng con, nắm tay, cùng nằm, cùng ngồi chơi với con.

 

 

Ngoài những cách thức trên, gia đình hoàn toàn có thể thu xếp các chuyến đi chơi hay đơn giản là cùng tham gia trò chơi mỗi tối với nhau. Cha mẹ có thể bày trò, cùng tạo những niềm vui nho nhỏ sau những lúc đi làm, đi học căng thẳng. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể giao nhiệm vụ cho con để các con thấy mình quan trọng trong gia đình. Ví dụ như cha mẹ có thể cho con tham gia nấu ăn, rửa rau, quét nhà, lau bàn ghế, dọn cơm... Đối với anh chị lớn, bố mẹ có thể giao cho con trông em, dạy em hát, học tập. Cách này có thể giúp tình cảm chị em thêm gắn bó hơn. Sự gắn kết trong hành động và ngôn từ là phương thức truyền đạt tình yêu hữu hiệu nhất. Hãy cùng con lớn lên và lan tỏa yêu thương tới gia đình mỗi ngày.



Bài sau →