Chọn kiến thức hay chọn thời gian chơi hợp lý?

Chọn kiến thức hay chọn thời gian chơi hợp lý?

Khi còn nhỏ, chúng ta thường bị cuốn vào những guồng quay từ gia đình, học tập, đi làm, cưới vợ/chồng rồi sinh con. Lớn lên, khi đã trường thành, cha mẹ cũng vô tình áp đặt những guồng quay đó lên người con cái. Tất cả mọi người đều phải thừa nhận rằng làm những ông bố bà mẹ trong thời điểm xã hội đổi thay với tràn lan các bài học dạy trẻ là điều vô cùng khó. Con trẻ thời hiện đại cần nhiều hơn những đòn roi, lời răn dạy để trưởng thành. Các con phải sinh hoạt trong môi trường khép kín hơn, nhiều mối nguy cơ hơn và cũng nhiều áp lực hơn. Điều cha mẹ cần làm là cân đối và giáo dục con một cách hợp lý thay vì nói với trẻ một cách không cảm thông và chia sẻ rằng: “ Thời của cha mẹ còn khó khăn hơn nhiều”. Có đôi lúc chúng ta cũng cần chọn thời gian chơi hợp lý cho con thay vì chỉ chọn kiến thức khô khan và nhàm chán.
 

 

Một ngày có 24 giờ, 8 giờ trên trường và thêm 3 giờ làm bài tập về nhà là công thức quen thuộc của nhiều đứa trẻ. Có gia đình thậm chí còn bắt con học nhiều hơn vì còn lớp piano, lớp võ, lớp vẽ,... Các con giống như một cỗ máy, ăn rồi học, thời gian để ngồi xuống chơi và nghỉ giải lao cũng quá hiếm. Những đứa trẻ mới 5 tuổi thì việc của chúng là ăn và lớn lên khỏe mạnh thay vì học thuộc lòng bảng chữ cái và những con số. Cha mẹ hoàn toàn có thể dành thời gian để chơi đùa với con, trong vô thức, bạn cũng sẽ trở thành thầy cô giáo của trẻ. Chỉ cần dành một buổi chiều vui chơi cùng bé, bé có thể học hỏi rất nhiều kĩ năng bổ ích cho mình từ cha mẹ mà không nhất định phải chăm chú vào bẳng chữ cái vô hồn và khô khan. Cuộc sống không chỉ có kiến thức, những giá trị tự nhiên ngoài kiến thức như đam mê, sáng tạo ,..còn đáng giá hơn nhiều trong những trường hợp nhất định.

 

 

Đồ chơi có thể là thứ kích thích niềm đam mê sáng tạo của trẻ. Cha mẹ không nhất thiết phải đầu tư cho con những món hàng sang trọng, đắt tiền. Điều quan trọng là bạn phải khôn khéo khi lựa chọn đồ chơi cho con như các đồ chơi hình khối, đồ chơi di động, các loại đồ chơi âm nhạc, sách truyện…để con có thể tự do khám phá. Sự sáng tạo của trẻ sẽ phát triển tốt nhất khi cha mẹ dành cho trẻ sự tự do nhất định. Thậm chí trẻ có thể “bẻ cong” một số quy tắc phổ biến khi chúng chơi đùa. Hãy để điều đó là niềm vui riêng của trẻ nếu nó không gây ảnh hưởng xấu và con vẫn nằm trong vùng an toàn. Bạn có thể có mặt, cùng tham gia chơi nếu được con mời hay hỗ trợ trẻ nếu thấy cần thiết nhưng đừng cố gắng dạy trẻ cách chơi vì các con có trí tưởng tượng  khác xa chúng ta rất nhiều. 

← Bài trước Bài sau →