Tại sao các bà mẹ nên tạo điều kiện cho con cái chơi cùng bố nhiều hơn?

Tại sao các bà mẹ nên tạo điều kiện cho con cái chơi cùng bố nhiều hơn?

Ngày nay, tuy xã hội đã dần chấp nhận chuyện nữ giới đi làm và đóng góp thu nhập cho gia đình như một lao động chính nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ các bà mẹ chọn cách trở thành người nội trợ tại gia. Người mẹ ở nhà sẽ đảm nhận vai trò quản lý gia đình và chăm sóc con cái trong khi người chồng ra ngoài và đi làm. Chính vì thế mà có không ít những trường hợp rơi vào cảnh các con chỉ quen thuộc với mẹ mà không chịu lại gần nói chuyện hay vui đùa cùng với cha. Ai cũng hiểu rằng cách nuôi dạy con bằng những trò chơi vui đùa, những trận cười giòn tan chính là "liều thuốc" kì diệu mà bất cứ đứa trẻ nào cũng mong muốn có được từ người bố của mình. Đó là lý do tại sao mà các bà mẹ nên tạo điều kiện cho con cái chơi cùng với người cha nhiều hơn. 
 

 

Nhà tâm lý học người Mỹ - Lawrence J. Cohen đã từng viết trong cuốn sách The art of roughhousing (Tạm dịch: Nghệ thuật nô đùa) rằng: "Vui chơi, đặc biệt là các hoạt động thể chất lành mạnh như nô đùa, nghịch ngợm giúp trẻ thông minh, phát triển cảm xúc, đáng yêu, khỏe mạnh và vui vẻ hơn". Những hoạt động này chủ yếu sẽ do người cha hướng dẫn và đồng hành trong giai đoạn phát triển thể chất kéo dài từ 5 - 10 tuổi ở trẻ nhỏ. Đây là lúc mà toàn bộ dưỡng chất cơ thể tập trung phát triển và hoàn thiện các cơ, tăng chiều cao bằng cách phát triển xương nên con rất cần các hoạt động nô đùa mạnh mẽ để thúc đẩy quá trình trao đổi chất thay vì ù lì và ở chung một chỗ với mẹ. Nghiên cứu cũng cho thấy nguồn năng lượng ở trẻ nhỏ tương đương với các vận động viên chuyên nghiệp. Do đó, việc giúp trẻ giải phóng nguồn năng lượng dồi dào này rất quan trọng.

 

 

Vận động không chỉ là một cách để con giải phóng toàn bộ năng lượng trong cơ thể mà còn là một cách hữu ích để rèn luyện khả năng cho não bộ trẻ nhỏ. Các nhà thần kinh học tin rằng vui đùa làm tăng nồng độ của một loại hóa chất được biết đến như là một yếu tố gốc thần kinh từ não. Hóa chất này sẽ kích thích phát triển các phần của bộ não chịu trách nhiệm về việc ghi nhớ, suy nghĩ và logic. Các hoạt chất cần thiết này sẽ giúp con học tập và tiếp thu kiến thức nahnh gấp nhiều lần so với người lớn. Việc rèn luyện thể chất cũng tập cho cơ thể khả năng đưa máu và oxi lên não nhiều hơn, hỗ trợ tốt cho quá trình phát triển tư duy. Vì vậy, nếu con có nhiều tố chất trở thành một thiên tài, thì các ông bố xứng đáng được khen ngợi vì đã coi con như một người bạn, cùng chơi cùng vui đùa với con ngay từ nhỏ.

← Bài trước Bài sau →