Cấm chơi hay dạy con chơi đúng cách?

Cấm chơi hay dạy con chơi đúng cách?

Là các bậc phụ huynh Châu Á điển hình, chắc chắn đại đa số các ông bố bà mẹ đều cho rằng chơi game là có hại, và phải tuyệt đối cấm, không cho các con tiếp xúc ngay từ khi còn nhỏ, tránh việc sau này lớn lên nghiện game, không chăm lo học hành và phát triển bản thân. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp ghi nhận rằng, những đứa trẻ bị phụ huynh cấm chơi game khi còn nhỏ lại sa vào nghiện chơi game khi chúng đủ trưởng thành và vượt ra khỏi tầm với của cha mẹ. Trong khi đó, những đứa bé được nuôi dạy thoải mái, không cấm đoán thì thường có ý thức tự giác và không bao giờ để bản thân rơi vào tình trạng đam mê quá độ mà bỏ bê cuộc sống. Đâu là lý do cho hiện tượng xã hội này? Phải chăng cha mẹ nên dạy con chơi đúng cách thay vì ngăn cản và cấm đoán? 
 

 

Chris Bergman, giám đốc điều hành của một công ty lớn tạo ra các ứng dụng cho biết: "Các bạn đồng trang lứa của tôi muốn chơi bóng chày cả ngày, nhưng tôi lại muốn chơi game thôi. Đáng buồn thay, mẹ tôi tin rằng tôi làm hỏng cả đầu óc vì đam mê chơi điện tử, vì vậy, tôi chỉ được chơi 1 giờ đồng hồ trước bữa tối. Nhưng điều đó chỉ thúc đẩy cảm giác giấu giếm người lớn". Ông giám đốc cũng cho biết mình không cấm đoán các con của mình chơi game trên máy tính và điện thoại, đồng thời tin rằng nhờ cách tiếp cận này mà chúng có khả năng giữ tính tình điềm tĩnh lẫn tư duy. Đây là bằng chứng rõ nét cho thấy cách tư duy và phản ứng phức tạp của con người. Chúng ta luôn có bản tính khám phá và thôi thúc được trải nghiệm những điều cấm đoán nhưng đầy lôi cuốn. Chơi game rõ ràng vui hơn học và chúng kích thích các giác quan, đem lại cảm giác hưng phấn. Chính vì thế mà khi cha mẹ càng ngăn cấm, trẻ càng tò mò, và khi các con quá tò mò, con sẽ tìm mọi cách để đạt được chúng. 

 

 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các trò chơi game hữu dụng cho não trẻ hơn xem TV. Các trò chơi điện tử dạy cho não bộ của trẻ phản ứng nhanh và đọc thông tin. Kỹ năng này sẽ hữu ích cho trẻ khi chúng lớn lên và sống trong môi trường công nghệ tiên tiến thậm chí phát triển hơn hiện tại. Chúng ta không khuyến khích các con đầu tư thời gian và trí não hoàn toàn vào game, vì bên cạnh mặt tích cực, chơi game vẫn đem lại nhiều hệ lụy. Ranh giới giữa chơi đủ và quá cũng rất mỏng manh. Cha mẹ nên đồng hành, hướng dẫn các con để bé ý thức rõ hơn về việc chơi game sao mà vẫn không ảnh hưởng đến cuộc sống và sự phát triển của bản thân. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể thường xuyên tổ chức các hoạt động khám phá ngoài trời thú vị để thu hút sự chú ý của con. Không có điều gì trong cuộc sống này là hoàn toàn tiêu cực nếu ta biết cách nhìn nhận và điều khiển chúng. 

← Bài trước Bài sau →