Tiết kiệm nhiên liệu cho Trái Đất thêm xanh

Tiết kiệm nhiên liệu cho Trái Đất thêm xanh

Năm 2022, thế giới chứng kiến dân số cán mốc 8 tỷ người, nhân loại trở thành loài thống trị trên Trái Đất. Điều đó minh chứng rằng mỗi tác động nhỏ của con người cũng có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp cho hệ sinh thái và môi trường tự nhiên. Nếu trung bình mỗi ngày chúng ta tiêu thụ 1 sản phẩm bằng nhựa không tái chế thì Trái Đất sẽ có thêm 8 tỷ phế phẩm không thể tiêu hủy mỗi ngày. Con người sẽ phải đối mặt với việc ô nhiễm tràn lan trên các đại dương, các dòng sông và cả dưới lòng đất. Theo dự tính của các nhà khoa học, nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt trước sức khai phá mạnh mẽ của các ngành công nghiệp. Chúng ta không thể phủ nhận những tiện ích và các vật liệu tuyệt vời mà các nguồn vật liệu này cung cấp nhưng việc sử dụng chúng thế nào để không gây hại đến môi trường mới là vấn đề quan trọng.
 

 

Mỗi năm, Trái Đất của chúng ta có 1 giờ đồng hồ tắt đèn để ủng hộ chiến dịch tiết kiệm năng lượng. Các quốc gia có nền công nghiệp phát triển cũng đang dần chú ý hơn tới vấn đề thay thế các nguồn nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn năng lượng sạch. Tại Ấn Độ,  một công ty có tên là Energy E Performance Services Limited, đã được chính phủ hỗ trợ và đấu thầu để phát triển thị trường cho các thiết bị và chiếu sáng hiệu quả cao. Sự sắp xếp này mang lại hơn 35 tỷ KWh tiết kiệm năng lượng hàng năm và tiết kiệm chi phí 2,3 tỷ đô la. Bằng chứng này cho thấy hiệu quả rõ rệt của việc Chính phủ có sự can thiệp tích cực vào các vấn đề chung như bảo vệ môi trường sẽ mang lại những thành quả đáng kinh ngạc cho xã hội. 

 

 

Ngoài việc giảm thiểu việc sử dụng các nguồn nguyên liệu truyền thống, tại nhiều quốc gia,đặc biệt là phương Tây, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp chủ động loại bỏ than ra khỏi các hoạt động công nghiệp. Chúng ta có những nhà máy nhiệt điện sử dụng than để đốt nóng bồn chứa hơi nước song song với các nhà máy thủy điện sử dụng thế năng tự nhiên từ các dòng sông lớn. Tại Ý, một doanh nghiệp đã mạnh tay chuyển đổi dần quy trình sản xuất của mình từ công nghệ cũ sang công nghệ mới. Đó là công ty ENE. 

 

Việc ENEL đóng cửa 23 nhà máy nhiệt điện than diễn ra theo đúng thỏa thuận với các công đoàn ngành. ENEL đảm bảo rằng sẽ không có sự dư thừa phi tự nguyện và lực lượng lao động sẽ được bố trí lại ngay trong công ty. Trong suốt nhiều thế kỷ tính từ khi cuộc cách mạng công nghiệp tại Anh khởi phát, con người đã nhanh chóng thải ra một lượng CO2 đáng kể, đủ để hủy hoại bầu không khí tại các thành phố. Thành tựuvà sự phát triển của khoa học kĩ thuật là không thể tránh khỏi, tuy nhiên, chúng ta không thể đánh đổi môi trường sống bằng các lợi ích trước mắt ngày trong thời đại của chúng ta được. 



← Bài trước Bài sau →